เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

Week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 4
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558


1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):

- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง

  • อ่านบทความ It could happen to you! (จากหนังสือ Access3 Student’s Book หน้า 22)
- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง It could happen to you!
- เรียนรู้เรื่อง Natural Phenomena (Time words)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
·         ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
·         ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 7 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่ซ้ำกัน พร้อมลำดับการเกิดเป็นบัตรคำ ให้นักเรียนเรียงลำดับชั้นตอบให้ถูกต้อง (earthquake, lighting, flood, tornado, hurricane, tsunami, volcanic eruption
·         ครูเกริ่นนำคำ Time words-as soon as, when, while, so, after, until and then
·         ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Time words
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Natural Phenomena (Time words)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
·         ดูหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับสึนามิในเมืองไทย
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·         ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างใบความรู้พร้อมภาพประกอบอธิบายการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น