แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 4
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2558
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง It could happen to you!
- เรียนรู้เรื่อง
Natural Phenomena (Time words)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
·
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
·
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 7 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่ซ้ำกัน
พร้อมลำดับการเกิดเป็นบัตรคำ ให้นักเรียนเรียงลำดับชั้นตอบให้ถูกต้อง (earthquake,
lighting, flood, tornado, hurricane, tsunami, volcanic eruption)
·
ครูเกริ่นนำคำ Time words-as soon as,
when, while, so, after, until and then
·
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Time
words
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Natural
Phenomena (Time words)
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
·
ดูหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับสึนามิในเมืองไทย
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสร้างใบความรู้พร้อมภาพประกอบอธิบายการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น