เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

Week3

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 4
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 26-30 มกราคม 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
  • อ่านบทความ  Pat

- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
  • ทำแบบทดสอบ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Pat
- เรียนรู้เรื่อง Christmas Party
(The Passive)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูอธิบายการใช้ภาษาในรูปแบบ The passive บนกระดา โดยยกตัวอย่างประโยคจากเรื่องที่อ่าน
  • ครูพานักเรียนเล่นเกมทายสิ่งของโดยแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ครูสุ่มจับบัตรคำ เช่น คำว่า "ลูกบอล" และให้นักเรียนทายโดยใช้ประโยคคำถาม

       - What is it used for?
       - What is it made of?
       - Where is it found?
       - Where is it bought?
       - Who is it used by?
  • ครูแลกเปลี่ยนความเข้าใจกับนักเรียนร่วมกัน

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Christmas Party (The Passive

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูพานักเรียนเล่นเกม Passive Snap โดยแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาเล่นเกม คนที่ออกมาเล่นจะมีใบประโยคประมาณ 10-20 ประโยค ครูจะอ่านประโยค นักเรียนที่เจอประโยคที่มีความหมายเหมือนกับที่ครูอ่านก่อน จะได้คะแนน เช่น ครูอ่าน "Her mother gave it to her" นักเรียนต้องหาประโยค "It was given to her by mother"
  • ครูแลกเปลี่ยนความเข้าใจกับนักเรียนบนกระดานอีกครั้ง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?






1 ความคิดเห็น:

  1. ครูและนักเรียนช่วยกันทบทวนความเข้าใจ ทั้งการอ่านจับใจความ ทำแบบฝึกหัดเรื่องไวยากรณ์ ลองทำข้อสอบในปีก่อน และนำมาเฉลย วิเคราะห์ร่วมกัน

    ตอบลบ