เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

Week4

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 4
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2558

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง

  • อ่านบทความ Being 15 (จากหนังสือ Access3 Student’s Book หน้า 14)
- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
-  ทบทวนเรื่อง Being 15
- เรียนรู้เรื่อง Myself (Connectors- and, or, but)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
·         จากบทความที่อ่าน ครูให้นักเรียนวงกลมคำว่า and, or, but
·         ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนการใช้ Connectors ในประโยค
·         ครูให้นักเรียนจับคู่ และแจกใบงานเรื่อง Connectors ให้ทำร่วมกัน และแลกเปลี่ยนกันหน้าชั้นเมื่อทำเสร็จ
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Myself (Connectors- and, or, but)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
·         ครูให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
1. present yourself (Who are you? How old are you? Where do you come from? Where do you live? What is your town like?
2. your house (What’s your house like? What’s your room like?)
3. your family (How many people are there in your family? What do your parents do for a living?
4. your friends (How do you spend your free time with your friends? Where does your best friend live? What do you do together?)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
·         ครูให้นักเรียนนำคำตอบที่ได้มาเรียบเรียง จัดหน้า วางรูปประกอบให้สวยงาม เป็นบทความหนึ่งในวารสารของตัวเอง
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- สร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่เพื่อทบทวนความเข้าใจ
·         ครูให้นักเรียนทำบทความในวารสารของตัวเอง (ต่อ)

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?







1 ความคิดเห็น:

  1. ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ทั้ง 4 สัปดาห์ มีอาสาสมัครชาวญี่ปุ่น ชื่อคุณอากิ มาสอนเกี่ยวกับญี่ปุ่น 3 คาบเรียน และภาษาอังกฤษ 1 คาบเรียน เรื่องที่สอน เช่น ตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น การทักทาย อาหาร ฤดูกาล ทางรถไฟสายมรณะ หลักการทำงานและการใช้ชีวิต เป็นต้น นักเรียนให้ความสนใจที่จะเรียนรู้เป็นอย่างดี

    ตอบลบ